Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật XXV Thường Niên A (Mt 20;1-16)
THỰC THI CÔNG BÌNH CHÍNH TRỰC CÁCH QUẢNG ĐẠI
===============================================
Vào một đêm bão tuyết ở tiểu bang Texas miền Nam nước Mỹ, chàng thanh niên tên Kress lái mô tô về nhà, chẳng may bị mắc kẹt trong tuyết rơi dầy đặc. Anh vô cùng lo lắng vì khối tuyết trước mặt mỗi lúc một ngút cao, bất ngờ có ông kỵ mã đang cỡi ngựa đi ngang qua thấy được tình cảnh ấy, liền dùng ngựa của mình kéo mô tô của Kress về tận nhà anh. Đầy lòng cảm kích, Kress biếu tặng người kỵ mã một chút tiền tỏ dấu tri ân nhưng ông ta nói: “Tôi giúp cậu không cần báo đáp. Tôi chỉ mong cậu hứa với tôi một điều là sau này khi cậu gặp người khác bị khó khăn, cậu phải hết lòng giúp đỡ họ”.
Ngày nọ, khi hành nghề lái taxi đưa đón khách tại phi trường, Kress gặp một phụ nữ mù đang đứng đón xe bên đường. Khi chở vị khách qúy về đến nhà, đồng hồ hiển thị là số tiền 100 dollars, Kress cẩn thận dẫn cô vào chỗ an toàn rồi nói: “Tôi không thu tiền xe chở cô, bởi vì so với hoàn cảnh của cô thì việc kiếm tiền của tôi thì dễ dàng hơn nhiều”. Người phụ nữ mù cám ơn rối rít lòng tốt của Kress. Và ngay lúc ấy, từ trong cư xá, một người đàn ông tai to mặt lớn trông có vẻ là thương gia đang đi ra. Ông cũng lên xe taxi của Kress nhờ anh đưa ông đến trung tâm hội nghị của thành phố.
Trên đường đi, hai người trò chuyện vui vẻ với nhau. Lúc xuống xe, kim đồng hồ chỉ con số 100 dollar cước phí nhưng vị thương gia lấy ra 2 tờ giấy bạc $ 100, trao cho Kress và nói: “Số tiền này bao gồm cả số tiền người phụ nữ bị mù đi xe anh lúc nãy. Tôi cũng không phải vĩ đại gì, cũng chẳng giàu có bao nhiêu, nhưng chắc là việc tôi kiếm tiền mưu sinh còn dễ dàng hơn cậu một chút. Thế nên tôi gửi cậu chút tiền này, hy vọng cậu có thể tiếp tục làm việc tốt cho người khác”. Rõ là: làm việc tốt không cần báo đáp, chỉ cần bạn hứa với tôi rằng nếu thấy người khác gặp khó khăn, hãy hết lòng giúp đỡ họ.
Từ ngày ấy, Kress luôn chủ động tiếp tục giúp đỡ nhiều người. Cứ mỗi lần anh giúp đỡ ai đó, anh lại nhắc câu nói mà người kỵ mã đầu tiên đã dùng ngựa kéo xe anh ra khỏi bão tuyết: “Tôi giúp ông không cần báo đáp nhưng muốn ông hứa…”. Kress luôn nghiệm thấy rằng: những việc tốt mình đã làm trong cuộc đời, cuối cùng mình cũng sẽ được nhận lại mọi thứ.
Trong bài Phúc Âm tuần này:
- Ông chủ vườn nho đã thể hiện lòng tốt quảng đại khi trả công người thợ vào làm cuối ngày, dù ít giờ lao động vất vả, anh cũng được lãnh đầy đủ Một Đồng ngày công. Ông thật tốt lành khi hiểu thấu hoàn cảnh túng thiếu của thợ, “mỗi ngày mong có đủ tiền công để sống qua ngày”
- Cũng thế, tài xế taxi tên Kress luôn sẵn lòng giúp đỡ những người kém may mắn mà anh gặp trên đường, như một hành vi báo đáp công ơn anh đã nhận được lòng tốt từ tay người khác.
Cho yêu thương thì sẽ nhận được yêu thương. Sống thực thi trung tín và quảng đại, thật tốt lắm thay!!!
Ta cùng suy niệm:
- Công Bằng và Trung Tín theo quan niệm con người.
- Công Bằng và Trung Tín theo nhận định của Thiên Chúa.
- Thiên Chúa là Đấng công minh chính trực cách quảng đại.
- Sống thực thi công bình chính trực theo Thánh Ý Chúa.
A. Công Bằng và Trung Tín theo quan niệm con người.
Nhớ lại câu chuyện dụ ngôn: nhóm người thợ đầu tiên được thuê vào làm vườn nho vốn lao động cực nhọc cả ngày; họ đã phàn nàn với chủ khi ông hậu đãi trả lương người thợ vào làm cuối ngày bằng số lương công nhật của họ. Nhóm thợ ấy ganh tị với người lao động ít giờ, bởi:
- Ông chủ có vẻ thương người đến sau hơn bọn họ là những người đến trước, đã làm nhiều giờ.
- Ông chủ xem ra không công bằng với họ khi họ được trả tương đương với người làm ít giờ.
Thực tế: Ông Chủ đã trả đúng số tiền công nhật qui định với họ trước khi họ vào làm. Song le, việc ông quảng đại giúp đỡ người vào làm sau là việc tùy thích, ông không được phép làm như vậy sao? Thế mới hay: đầu óc vị kỷ của nhóm thợ đầu tiên khác xa tấm lòng vị tha của ông chủ biết chừng nào.
- Con người quan niệm Công Bằng có tính cách giao hoán: có trước, có sau / có đi phải có lại.
- Có qua có lại, mới toại lòng nhau. Công bộc đi trước, phước lộc trả sau.
- Làm theo khả năng và hưởng theo nhu cầu. Tay làm, hàm nhai.
- Có vay thì có trả. Có làm mới có ăn. Ông ăn chả, bà ăn nem.
- Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy Thầy.
- Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.
- Lúa một chục trả một thiên. Cho vay cắt cỏ đừng phiền tại ai.
2. Con người nhận định Trung Tín có tính nghiêm nhặt: chung thủy một lòng, trước sau như một.
- Một sự bất tín thì vạn sự không tin.
- Cây ngay không sợ chết đứng.
- Ăn ngay nói thẳng. Mất lòng trước, được lòng sau.
- Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn.
- Ngã lưng cho thế gian nhờ, Vừa êm vừa ấm lại ngờ bất trung.
- Trai thời trung hiếu làm đầu, Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình.
B. Công Bằng và Trung Tín theo đường lối của Thiên Chúa.
Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, luôn thi ân và ban tặng cho con người mọi sự dồi dào, vượt quá điều họ mong ước. Vì vậy, đường lối của Thiên Chúa khác xa mọi dự tính hạn hẹp của con người.
- Với Thiên Chúa, sự công bằng của Ngài luôn rộng rãi, quảng đại vượt xa những gì con người ước muốn, dồi dào hơn những gì con người qui định có vẻ sòng phẳng.
- Chúa ban tặng đầy hoa thơm, trái ngọt cho con người hưởng dùng no nê (St 1:29-30).
- Con người có gieo trong nước mắt lệ sầu, sẽ gặt trong reo mừng hân hoan (Tv 126:5).
- Con người đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho họ đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo họ (Lc 6:38).
- Con người đã từ bỏ mọi sự đi theo Chúa, ngay đời này họ đã được gấp trăm mọi sự … và sự sống vĩnh cửu đời sau (Mc 10:30).
- Con người biết đầu tư những nén bạc sinh lợi thêm nhiều, ắt sẽ được hiển trị ngự trên cõi vinh quang, tận hưởng chung niềm vui với Thiên Chúa (Mt 25:21.23).
- Con người một khi đã sống thực thi đức Ái trọn hảo, sẽ luôn được Thiên Chúa cho thừa hưởng Vương Quốc mà Ngài đã dọn sẵn từ nguyên thủy (Mt 25:34).
2. Với Thiên Chúa, lòng trung tín của Ngài dành cho con người luôn bền vững cho đến tận cùng.
- Dân Israel: xưa đã tin nhận Chúa là Thiên Chúa duy nhất, ngoài Chúa ra; họ sẽ không tôn thờ một Thần nào khác => nhưng sau đó: họ lại bất trung, tôn thờ thần Ba-al cùng bái thờ những thần ngoại lai của các dân tộc khác khi họ đến định cư thời bị lưu đày.
- Thiên Chúa: Chúa vẫn bảo vệ số sót trong dân Israel => dù nhiều người đã bỏ Chúa.
Chúa vẩn tỏ lòng thương xót dân Israel => dù họ đã phản bội Chúa.
Chúa vẫn luôn khoan dung tha thứ Israel => khi họ ăn năn trở lại cùng Chúa.
“Đây là lời đáng tin cậy: nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người. Nếu ta chối bỏ Người, Người cũng sẽ chối bỏ ta. Nếu ta không trung tín, Người vẫn một lòng trung tín vì Người không thể nào chối bỏ chính mình” (II Tm 2:11-13).
C. Thiên Chúa: Đấng công minh chính trực cách quảng đại.
Bình thường, cuộc sống văn minh sẽ giúp con người hành xử khôn ngoan khéo léo, tốt đẹp hơn.
- Khi làm mái nhà ngói, người Tây Phương ưa thiết kế riêng một góc nhỏ trên mái có gắn sẵn tổ chim để chim trời có thể trú ngụ trong đó vào mùa Hè oi bức hoặc mùa Thu mưa rơi rỉ rả.
- Cũng thế, vì mùa Đông băng giá tuyết phủ khắp mặt đất, người Nhật Bản quen mua ngũ cốc thóc gạo… rải trên các cánh đồng giúp đàn chim trời, chim sếu, có thức ăn sống qua ngày.
- Khi thu hoạch trái cây trong vườn, người Hàn Quốc bao giờ cũng chừa lại một góc nhỏ ít trái cây để chim, sóc, hay người qua đường… có thể dừng lại dùng giải khát.
Lòng nhân hậu quảng đại đó hình thành trong họ một nhân cách trân quý, cư xử cao thượng biết bao.
Trước đó, tự ngàn xưa: Thiên Chúa đã thể hiện trong con người một tình yêu công minh chính trực.
- Công Minh:
+ Chúa cho gia đình ông No-e khỏi lụt hồng thủy vì họ công chính sống đẹp lòng Chúa (St 6:9)
+ Chúa cứu gia đình ông Lót khỏi lửa thiêu đốt thành Sodoma vì họ sống lành thánh (St 19:16)
+ Chúa chữa lành đôi mắt Tobia cha (Tb 11:12) vì ông chăm sóc tha nhân như chính mình.
+ Chúa thi ân Salomon khôn ngoan (I V 3:12) bởi Vua biết kính sợ Chúa khi cai trị dân Người.
2. Chính Trực:
+ Chúa cất tiên tri Ê-li-a lên trời (II V 2:11) sau một đời trung tín loan báo sứ điệp của Chúa.
+ Chúa khôi phục tài sản ông Gióp (G 42:10) bởi ông kiên vững tin Chúa dù gặp bao đau khổ.
+ Chúa thi ân cho bà Anna hiếm muộn đứa con yêu quý, bà dâng nó lại cho Chúa (I Sm 1:28).
+ Với tình mến cao độ đi theo Chúa đến cùng trên đường thập tự, Chúa ban tặng niềm vui cho
Maria khi Ngài phục sinh hiện ra trước tiên với bà (Ga 20:14), ân thưởng lòng bà tín trung.
+ Chúa hậu đãi lòng trung trinh theo Chúa của Stephano, khi cho Thầy Phó Tế được thấy trời
mở ra, chiêm ngắm vinh quang Đức Giêsu đang đứng bên hữu Thiên Chúa (Cv 7:55).
D. Sống thực thi công bình chính trực.
Có người đàn ông vừa từ trần, để lại cho cậu quí tử một con chó trung tín. Được hai ngày thì con chó biến mất, cậu vội đi tìm nó khắp nơi. Người quen liền phone cho cậu hay: con chó đang nằm ủ rủ ngoài nghĩa trang. Cậu vội ra đưa chó về nhà nhưng nó cứ trở lại nghĩa trang nằm bên cạnh mộ ông chủ. Xót thương con chó tốt lành, trước khi đi làm mỗi ngày cậu nhờ người đem thức ăn và nước uống cho nó. Một tuần sau, khi ra nghĩa trang viếng mộ cha, cậu chợt thấy đống đất cao quanh mộ và trên nắp quan tài của cha mình là thân xác con chó đã chết.
=> Chó là con vật trung thành, luôn sẵn sàng hy sinh bản thân để sống chết với ông chủ của nó.
Mỗi ngày sống trên đời, người kitô hữu cố gắng thực thi công bình chính trực cách quảng đại.
- Tin rằng: mọi sự mình đang sở hữu làm chủ, đều bởi Chúa ban tặng cho ta.
- Con người chỉ quản lý của cải một thời gian. Sẽ có ngày buông tay trả lại cho thế gian.
- Tập sống buông bỏ, giúp đỡ tha nhân hơn là cứ bám chặt, nắm giữ nó => sẽ vô ích.
2. Thực hiện công bằng: biết San Sẻ, Cho Đi những gì ta đã Nhận Được từ Ơn Trên.
- Chúa ban cho: tâm trí thông minh, tài năng khéo léo, sản nghiệp dồi dào dư dả.
- Ta sử dụng: tâm trí minh mẫn để phục vụ khoa học, xã hội / tài năng tháo vát để phục vụ cộng đồng, tập thể / sản nghiệp phong phú giúp người bất hạnh, túng thiếu …
3. Nhớ lời thánh Đaminh: “Đời sống sẽ héo tàn nếu chỉ lo thu góp, sẽ nẩy nở nếu chăm gieo rắc”.
- Sẵn sàng phụ giúp, hỗ trợ tha nhân khi họ gặp khó khăn.
- Cộng tác, liên đới chung với tập thể giúp phát triển sinh hoạt cộng đồng.
- Bảo quản tốt mọi sản nghiệp mà Chúa đã trao tặng giúp ta sống qua ngày.
4. Nuôi dưỡng tâm hướng vị tha, không hẹp hòi vị kỷ.
- Trong tư tưởng: Cho thì có phúc hơn là nhận (Cv 20:35).
- Trong lời nói: hiền hòa nhã nhặn, gây thiện cảm hơn hiểu lầm, tạo lạc quan vui vẻ…
- Trong việc làm: ý thức “mọi sự việc tuần hoàn trong vũ trụ là của chung muôn người”. Biết hiệp thông trao đổi hơn là thử đắc, biết tôn trọng hơn là khinh thị, biết kiến tạo xây dựng hơn là phá bỏ, hủy diệt…
D. Lời Nguyện kết thúc.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !!!
Ghen tị là bản chất xấu xí của con người. Nó ẩn hiện mãi trong trí óc con mỗi ngày.
Xin Ơn Chúa giúp con có được cái Tâm quảng đại như ông chủ vườn nho,
biết cho đi mà không cần tính toán, biết hy sinh phục vụ mà không mong phần thưởng nào khác
là được ngụ cư trong nhà Chúa mỗi ngày suốt đời con. AMEN.
=========================================================================
Fr. Dominic Dieu Tran, SDD.