Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật XXII Thường Niên B
TỐT NGOÀI, XẤU TRONG (Mc 7:1-8.14-15.21-23)
====================================
Kỳ Đại Hội Thánh Mẫu La Vang năm 2002 do Dòng Đồng Công tổ chức tại thành phố Carthage, MO. người ta thấy có một Hội Dòng Bác Ái nọ, phụ trách một gian hàng bán đồ gây Qũy trợ giúp trẻ em nghèo tại quê nhà. Nhiều khách hành hương qua lại, bỏ tiền dâng cúng vào thùng đặt sẵn trên bàn. Có những bà cụ bỏ vào vài đồng tiền già giúp đỡ. Một nhóm gia đình trút hết tiền ống ky cóp lâu ngày đổ vào thùng tiền cứu tế. Chợt một băng bạn trẻ choai choai, nhuộm tóc trông rất ngầu, xỏ khuyên tai, ăn mặc chịu chơi, đi hiên ngang qua quầy hàng Các Soeurs: chúng bỏ nhiều đồng dollars bị nhàu nát vào cả hòm tiền. Các Nữ Tu thấy vậy, hỏi chúng: các bạn có cần đổi tiền lẻ, để dành tiền xài vặt chăng? Bọn trẻ trả lời: “Thưa Soeur, chúng con cho hết, dâng cúng hết cho trẻ em nghèo, không cần thối lại”.
Thật là một nghĩa cử khác thường của nhóm Trẻ. Tưởng rằng: chúng chỉ biết ăn chơi, chạy đua theo thời trang, thích chọn cách phục sức khác người xem ra có vẻ ngứa mắt trước con mắt các bậc tiền bối. Song le, lòng nhân ái của chúng bị thu hút, khi nhìn rõ những hình ảnh trẻ em bất hạnh đáng thương và chúng đã không ngại cho đi tất cả những gì mình có. Cái Tốt tự nội tâm xoá tan cái dị ứng hình thức.
A. Người Do Thái chú trọng bên ngoài, xem nhẹ bên trong.
Israel vốn là dân riêng của Chúa. Tổ phụ Môisen, đại diện toàn dân đã cam kết với Chúa sẽ tuân giữ nhiều điều: tôn thờ Chúa độc nhất, thánh hoá ngày sabbat, tư tế giữ lòng thanh sạch khi phục vụ…Thế nhưng, khi đất nước Israel bị đế quốc Babylon xâm chiếm: dân chịu ảnh hưởng các tà thần, dần dần lãng quên Thiên Chúa. Họ lơ là việc thờ phượng Giavê, chỉ biết cúng thần ngoại bang. Cho nên, khi Babylon tan rã, Israel được tự do trở lại, các nhà lãnh đạo tôn giáo (nhóm kinh sư, luật sĩ) vội thêm vào nhiều khoản luật mới, ngoài luật Môisen thành văn, nhằm duy trì Đức Tin truyền thống ban đầu.
- luật cũ: tư tế rửa tay khi làm thánh vụ / luật mới: dân rửa tay khi dùng bữa, khi vào cầu nguyện.
- luật cũ: nộp thuế đền thờ, chỉ đóng sản phẩm chính (gạo, rượu, dầu…) / luật mới: nộp thuế, đánh thuế thêm vào các sản phẩm phụ (bạc hà, rau húng, thì là…).
- luật cũ: thanh tẩy xác hồn khi làm việc thờ phượng / luật mới: tẩy rửa cả chén, dĩa, ly tách …
B. Sống Đạo đời thường: thể hiện bên ngoài với lòng mến nội tâm sâu xa.
“Ta cần tình yêu, chớ không cần hy lễ”(Hs 6:6). Với Chúa Giêsu, chú trọng hình thức bên ngoài mà bỏ xa lòng yêu mến bên trong, vô ích. Việc giữ luật, nếu thiếu ý thức trưởng thành, chỉ là một gánh nặng. Đời sống Đạo cũng thế: hình thức phô diễn quá mức, thiếu nội tâm chân thật, dễ rơi vào giả tạo.
Điểm qua một vài sinh hoạt giáo xứ, không thiếu những hình ảnh “dở khóc, dở cười”:
- Vừa ở nhà thờ đọc kinh sốt sắng, ra khỏi thánh đường gặp sự bất hoà, luôn miệng mắng nhiếc.
- Ghi danh cho con đến giáo xứ học Giáo Lý, Sống Đạo hàng tuần; về gia đình, Cha Mẹ ít quan tâm giúp con cầu nguyện, hướng dẫn con tuân giữ luật Chúa và Giáo Hội. .
- Đi dâng lễ cuối tuần: trang điểm cho khéo, diện trang phục tuyệt đẹp, thế nhưng “đến trễ, về sớm”, thánh lễ “cắt đầu, xén đuôi”; kính Chúa trên môi miệng, còn lòng mến thật khá xa xăm…
C. Hãy thăng hoa mọi suy tưởng bất toàn.
Người môn đệ của Chúa phải là người có lòng mến chân thành và biểu hiện qua việc làm cụ thể.
- Cô thôn nữ Maria Goretti đạo hạnh, đã không muốn đồng loã cho Alessandro phạm tội xấu nết, muốn thăng hoa mọi ý nghĩ ngông cuồng, dục vọng của anh ta…song không được toại nguyện.
- Đức Giêsu Kitô đánh động tâm hồn sát thủ của Phaolô, giúp ông thăng hoa cái nhìn cực đoan, nhận thức được hành vi sai sót, mà từ bỏ ý định “tìm bắt các kitô hữu sơ khai”.
- ĐGH Gioan Phaolô II trực tiếp đến nhà tù gặp gỡ Ali Agca, kẻ ám sát mình. Ngài bày tỏ nghĩa cử yêu thương, tha thứ; giúp tội nhân sám hối, từ bỏ hẳn ý nghĩ căm thù Ngài.
D. Lời Nguyện kết thúc.
Lạy Chúa! Sách Nho xưa có câu: “Hữu ư trung xuất hình ư ngoại”. Lòng đầy thì mới tràn ra ngoài.
Xin giúp con có tâm hồn ngay chính khi thể hiện hành vi tốt đẹp với tha nhân.
Xin cho con một trái tim an bình khi bày tỏ việc thiện ích cho muôn người.
Nhờ đó, mỗi ngày con sống, con biết dâng lên Chúa thực sự tấm lòng thanh khiết, khiêm cung. Amen.
Fr. Dominic Dieu Tran, SDD.